Là con gái mà vậy là giỏi rồi…

Tưởng tượng bạn đi học trong lớp gồm sinh viên từ nhiều nước khác nhau. Sau khi chấm điểm thi, thầy phát bài lại cho bạn kèm theo lời khen “Tôi thấy em người Việt Nam mà học thế là giỏi rồi đấy”. Bạn nghĩ đây là một lời khen ngợi hay là sự khinh thường? Người Việt Nam học thế là giỏi nghĩa là gì? Người Việt Nam thường kém hơn các dân tộc khác hay sao mà thầy phải nói thế? Nếu sinh viên nước khác được điểm này thì là bình thường à?

Có lẽ chúng ta sẽ không thể nào bằng lòng xem câu nói này như một lời khen. Vậy thì tại sao nhiều người vẫn còn nói “Con gái mà vậy là giỏi quá”? Và nhiều người vẫn còn chp nhn đây là mt câu nói vô hi bình thưng? Người thốt lên câu đó tưởng rằng mình đang khen, không phân biệt nam nữ, nhưng trong tiềm thức của họ đã có định kiến là phụ nữ yếu và kém hơn nên họ mới ngạc nhiên. Ở Mỹ mà dám nói câu “You’re pretty good, for a girl” thì lo xách dép lên mà chạy vì không khéo người ta đuổi theo quýnh.

“Cái gì ngưi khác làm đưc thì con làm đưc”

Có bạn nào từ nhỏ đến giờ mà chưa một lần nghe ba mẹ hay người khác nói với mình, hay là nói với bất kì ai “con gái học cao khó lấy chồng”, “con gái làm nhiều tiền đàn ông sợ”, hay “con gái không cần giỏi toán”? Bảo đảm là ai cũng một lần từng nghe, kể cả mình, mặc dù chưa bao giờ từ ba mẹ cả. Một trong những điều mình quý trọng nhất là ba mẹ mình luôn luôn nói “Cái gì ngưi khác làm đưc thì con làm đưc”. Bây giờ là người lớn, có thể bạn thực tế hơn và nhận ra rằng dù muốn cũng không thể lên mặt trăng hay lái tên lửa. Nhưng đối với trẻ con trong một thế giới mà người lớn là kim chỉ nam, câu nói đó vô cùng quan trng. Vì câu nói đó mà mình chưa bao giờ cảm thấy có một rào cản nào ngăn mình đạt được mục tiêu, từ mẫu giáo đến hết trường dược mình học không thua một bạn trai nào, tự dọn nhà đi ở nhiều nơi, chạy xe một mình liền 800 cây số, học đấm bốc, và sẽ còn học lên nữa sau khi đi làm.

Có ai bao giờ khen “Đàn ông đi làm vậy là giỏi”, hay hỏi “anh đi làm thì ai ở nhà chăm con”, “đi làm anh có nhớ con không”? Đây là những câu hỏi ngớ ngẩn khi chỉ nhắm vào phụ nữ. Giỏi có chuẩn mực rõ ràng thì ai cũng có thể đạt và đáng được khen như nhau, chăm con thì vợ đi làm chồng ở nhà là chuyện bình thường, khi phải hi sinh đi làm để con ở nhà thì ai chả nhớ. Đừng bao giờ hỏi những câu như vậy vì đó đã là phân biệt đối xử rồi.

Sinh ra thân ph n là đã kh hơn nhiều

Khổ hơn không phải vì kém thông minh, vì yếu ớt, mà là vì xã hi cho phép xem thường ph n và áp đt đnh kiến không công bng. Khi nào các chị em ra đường mà vẫn còn bị huýt sáo khiếm nhã, đi ăn đi chơi sợ bị cho là hư hỏng dễ dãi, hay các em gái không được đi học vì con trai trong gia đình quan trọng hơn, tức là xã hội vẫn cho phép xem thường phụ nữ. Trong xã hội Việt Nam, điều này lại còn rõ rệt hơn khi nhiều bạn đàn ông chơi ở đâu thì chơi nhưng lấy vợ phải còn gin, quen ai cũng được miễn mang tiền về nhà và không bỏ vợ con, hay phụ nữ phải tha thứ chồng ngoại tình chứ đàn ông thì không có ngược lại. Phụ nữ thì KHÔNG HỀ được có những ý tưởng đó. Điều đáng sợ hơn là không chỉ có đàn ông mà nhiều người phụ nữ cũng tin vào những điều này rồi phán xét, hắt hủi, thay vì bảo vệ người cùng giới cũng như bảo vệ quyền lợi của chính mình. 

Vì thế mỗi người, đàn ông hay phụ nữ, khi ý thức được thì hãy dần dần sửa những thói quen của mình. Đừng gọi phái mạnh phái yếu vì nhiều người phụ nữ mạnh hơn khối anh đàn ông, về cả thể chất lẫn tinh thần. Hai phái có những khác biệt về hình thể, thể lực, tâm lý, kĩ năng là điều hiển nhiên, nhưng không có nghĩa một bên yếu và kém hơn. Phụ nữ đi lính đôi khi hay hơn đàn ông vì chịu đau giỏi hơn và ít lao đầu vào rủi ro không cần thiết. Phụ nữ làm chứng khoán nhiều khi thành công hơn vì suy nghĩ thấu đáo và ít hiếu thắng. Chúng ta đng t đt mình vào mt khuôn mu nào hết. Cứ sống vì mình thấy suy nghĩ và hành động của mình là đúng, làm những công việc và đưa ra quyết định khiến mình thấy hạnh phúc chứ không phải chỉ vì định kiến xã hội yêu cầu như vậy.

Quyền phụ nữ là nhân quyền- “Women’s rights are human rights”- Hillary Clinton

Ai muốn làm phái yếu thùy mị nghe lời, được bạn trai mua sắm chi tiền và những anh đàn ông thích chiều chuộng người như vậy thì cứ làm, và đứng sang một bên. Còn chúng ta, những người phụ nữ và đàn ông ý thức, phải chủ động lên tiếng, chủ động sửa cho chính xác khi người khác phát biểu không đúng đắn hay lấy phụ nữ ra làm trò cười. Những người phụ nữ đã có cơ hội được đi học, được thoát ra khỏi định kiến thì đừng để định kiến bám theo mình. Vì phải có ý thức, có tiếng nói, chúng ta mới có hi vọng một ngày trong tương lai không cần phải có người tranh giành quyền lợi cho phụ nữ vì trong xã hội khi đó, quyn ph n cho mẹ, cho chị, cho em gái, con gái của mình đưc bình đng là điu hin nhiên.

Dành cho nhng ngưi ph n bn lĩnh mình may mắn được gặp trong đi- ngưi đang theo đui con đưng tr thành tiến sĩ, người sống một mình không còn cha mẹ nhưng luôn đầy nghị lực và yêu đời, nhng ngưi ch dám sng dám yêu mà không s mt mát, đi phưt khp Vit Nam, hay chị mt mình qua M lao đng 6 tháng t bàn tay trng ch đ biết thế gii ngoài đt nưc như thế nào. H luôn luôn là ngun cm hng và đng lc mnh mẽ.

Nếu các bạn có câu hỏi thì comment dưới hoặc Facebook Page của trang. Nếu có đăng lại bài, xin vui lòng dẫn nguồn tên mình và địa chỉ của trang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi!

-Ngọc Bích

27 thoughts on “Là con gái mà vậy là giỏi rồi…

  1. từ nhỏ đến lớn, ba em hầu như k hỏi điểm số trong lớp của em thế nào. Lúc em quyết định đi du học năm 11, ba e cũng k có ý kiến gì nhiều.
    sau khi tốt nghiệp trung học ôg ấy cũng k quan tâm lắm là em học ngành gì, chỉ nói là em thích học cái gì thì học cái đấy, miễn sao có cái bằng đh là đc r. Hồi ấy e cảm động lắm, e nghĩ ba e ủng hộ e, làm con gái có thể mạnh mẽ độc lập. Nhưng gần đầy e mới nhận ra ôg ấy chỉ là k hi vọng gì cao ở e, cũng chẳng tin tưởng năng lực học tập của e.
    Nghĩ lại thì thấy đa phần các bạn áp lực từ sự kì vọg của ba mẹ. Em thì trái ngược. Cũng hơi buồn c ạ.

    Liked by 1 person

    1. Có chắc là em nhận ra vậy là chính xác không? Nhiều khi bố mẹ có parenting style khác nhau. Nhưng mà suy cho cùng thì em sống cuộc đời mình hạnh phúc với những gì mình làm và đạt được là đủ rồi 🙂 Người khác nhận ra và ủng hộ thì tốt, nhưng đừng đặt nặng mà phiền lòng.

      Liked by 1 person

      1. Haha chỉ vì chị đã trải qua thời gian nhận ra ba mẹ không phải là siêu nhân, có suy nghĩ từ thời đại khác đôi khi không phù hợp với mình, nhưng suy cho cùng vẫn là ba mẹ nuôi dưỡng yêu thương mình nên thôi đừng đặt nặng việc họ như thế nào vì cuộc sống của mình vẫn còn đi tới, nếu có gì không thích về bản thân thì mình vẫn còn sửa được 🙂

        Liked by 1 person

  2. Thích tấm hình của em quá. Chị xin post nó lên FB của mình ngày hôm nay nhé !

    Chúc em và story của mình ngày thêm thú vị và đẹp hơn.

    Liked by 1 person

  3. Năm vừa rồi là một năm thành công của phụ nữ Mỹ khi ngăn chặn thành công mụ Hillary Clinton ba hoa khoét lác lên làm tổng thống, nếu không sẽ làm xấu mặt phụ nữ Mỹ.

    Thời này ở Mỹ hay ở VN bình đẳng chứ có ai cấm phụ nữ giỏi, giàu, xuất sắc hay khỏe mạnh đâu 😐 Phụ nữ nào muốn làm CEO, vô địch Olympics, giật giải Nobel thì cứ làm nếu có thể. 1/2 dân số là phụ nữ nên sợ gì ai bè phái ăn hiếp ai. Mình chẳng hiểu đấu tranh là đấu tranh cái gì :/

    Còn quyền nam giới thì sao?

    Like

    1. Theo bạn thì nữ giới có quyền gì mà NAM GIỚI KHÔNG CÓ? Bạn cảm thấy nam giới thiếu thốn quyền gì cần được đấu tranh?

      Trong khi đó, phụ nữ trẻ em gái ở nhiều nơi vẫn chưa được đi học, trẻ em gái ở châu Phi bị cắt âm vật, ép hôn, phải làm mẹ khi chưa đủ trưởng thành, cả phụ nữ ở Mỹ vẫn không có quyền tự do quyết định sức khoẻ và quyết định sinh sản của bản thân, đi làm cùng một việc nhưng vẫn được trả lương chưa tới 80% lương của nam giới cho dù có cùng qualification. Nếu thế giới đã bình đẳng thì GENDER EQUALITY đã chẳng là 1 trong 17 development goals của WHO cho đến năm 2030.Và với tốc độ này thì hơn 100 năm nữa Gender Equality vẫn chưa đạt được.
      http://www.oecd.org/gender/

      Bạn thấy bà Hillary ba hoa khoác lác chỗ nào? Nếu bạn chỉ trích Hillary Clinton ba hoa khoác lác thì nếu so sánh với những gì Trump đã và đang tweet hay tuyên bố mà không hề có bằng chứng, bạn có thấy ai có vấn đề hơn? Nếu đã so sánh thì hãy so sánh cho rõ ràng với những yếu tố cân bằng.

      Sự phân biệt nam nữ trong cuộc bầu cử nằm ở chỗ một người phụ nữ có mấy mươi năm kinh nghiệm vẫn phải CHỨNG TỎ rằng mình có đủ qualification, trong khi một người KHÔNG HỀ CÓ KINH NGHIỆM trong bộ máy nhà nước, sỉ nhục nhiều thành phần công dân (người Hồi giáo, người tật nguyền, nhà báo, phụ nữ), nói dối không cần biết trời đất (Trump là người đã tung tin đồn ông Obama không phải sinh ra ở Mỹ và loan tin thất thiệt này trong nhiều năm cho dù đã bị chứng minh là sai), có hằng hà sa số các conflict of interests, và quan hệ với Nga thì nghiễm nhiên được bỏ qua hết.

      Nhiều cá nhân trong bộ máy nhà nước của Trump đều dùng email cá nhân để làm việc nhà nước, có liên quan đến quan hệ với Nga, dùng quyền lực trong nhà nước để quảng cáo cho nhãn hàng của Ivanka Trump, v.v và v.v. Trong khi đó, sau NHIỀU LẦN investigation về emails của bà Clinton, không có lần nào chứng minh việc dùng email cá nhân làm ảnh hưởng đến chính phủ và không chứng minh bà Clinton có tội gì hết. Sự phân biệt nam nữ nằm trong hai cái BÀN CÂN KHÁC NHAU mà hai ứng cử viên được đặt lên. Xét về xấu mặt thì chưa biết ai làm xấu mặt người dân Mỹ nhiều hơn, đừng nói chỉ phụ nữ Mỹ.

      Trước khi muốn đưa ra kết luận về một vấn đề gì, bạn có thể google để tìm hiểu thông tin cần thiết để tránh trường hợp quy chụp, nghe nguồn thông tin không dẫn chứng và miệt thị phụ nữ vô cớ.

      When you’re accustomed to privilege, equality feels like oppression.

      Like

      1. Lời khuyên ngược lại cho bạn là trước khi kết luận điều gì bạn cũng cần google để tìm hiểu thông tin để tránh bị bọn cánh tả corrupted dẫn dắt 🙂

        So sánh Trump với Hillary thì hơi nhiều điểm để tranh cãi đấy nên 1, 2 vấn đề bạn nêu ở trên để đi đến kết luận gì là hết sức phiến diện, và pointless. Bạn có thể mở topic khác về Trump vs Hillary nếu rảnh mình tham gia.

        Nam quyền là tự nhiên mình nói chơi vậy thôi chứ chả ai ngớ ngẩn đi đòi giống phụ nữ 🙂 Giờ quay lại vấn đề nữ quyền:

        Bạn đừng nói về châu Phi vì mình công nhận phụ nữ vẫn còn bị phân biệt đối xử ở những nơi xa xôi như vậy, nhưng ở những nước không mọi rợ lắm như VN hay văn minh như Tây Âu thì phụ nữ chả bị đàn áp gì cả.

        Bạn nên nhớ phá thai là giết người nhé 🙂 Thật không thể tin được bọn cảnh tả giẻ rách có thể ủng hộ giết người, và phụ nữ ủng hộ giết sinh linh của chính mình tạo ra! Bạn đừng nhắc đến những trường hợp đặc biệt như nạn nhân của hãm hiếp hay thai nhi bị khuyết tật, đảng Cộng Hòa không cấm phá thai trong những trường hợp họ cho là cần thiết như vậy 🙂

        Phụ nữ bị trả lương thấp hơn trong khi năng suất như nhau? Bạn có chắc năng suất lao động của phụ nữ ngang hoặc hơn đàn ông không? 🙂 Và vì sao phụ nữ không ý kiến ý cò? Vì sao boss trả lương thấp hơn cho phụ nữ? Nếu boss là nữ thì vô phụ nữ đàn áp nhau, còn là nam thì vì sao sếp lại là nam? 🙂 Thời buổi thị trường, có luật chống phân biệt đối xử, kiện tụng đầy ra đó sao phụ nữ không tự ý kiến khi thấy bất công? Có ai dí dao vào cổ họ chăng? 🙂

        Nói chung nếu đúng là phụ nữ chỉ được trả lương 80% đàn ông thì là do họ năng suất bằng 80% đàn ông hoặc kém hơn :), còn không phải vậy nữa thì chẳng ai cấm họ ý kiến với sếp hoặc kiếm chỗ khác xứng đáng hơn cả.

        Nói chung là ngớ ngẩn 🙂

        Like

  4. À mà bằng việc nhảy vô khuyên mình google bạn mới quy chụp mình là mình intellectually inferior hoặc less informed hơn bạn đó nhé 🙂 Cũng giống như anh kia assume phụ nữ là mặc định kém hơn đàn ông hehe.

    Like

    1. Mình không assume là bạn intellectually inferior hoặc less informed. Nhưng việc bạn vào bài viết về phụ nữ, ngày 8/3, để lại comment trên bài viết của một người phụ nữ về một người phụ nữ khác là “mụ ba hoa khoác lác” là miệt thị và không cần thiết. Politician thì hầu như ai cũng ba hoa khoác lác không ít thì nhiều nếu bạn muốn dẫn chứng cả hai bên. Việc ba hoa khoác lác không thể disqualify một ứng cử viên như vậy. Hơn nữa, Hillary Clinton chắc chắn lớn tuổi hơn bạn nhiều. Mình không gọi Trump bằng ông vì không muốn, nhưng mình cũng không gọi bằng hắn, thằng, gã, nếu như đang nói về tiếng Việt và sự tôn trọng đúng mực về một người.

      Còn việc phá thai, suy nghĩ nó là giết người hay không là tuỳ vào tôn giáo, background, niềm tin, hoàn cảnh của mỗi người. Và phá thai cũng có nhiều lí do. Nhưng điều quan trọng là người phụ nữ sẽ là người gánh chịu hậu quả, dù có quyết định như thế nào, nên đó phải là quyết định của riêng họ chứ không phải của những người không trực tiếp chịu gánh nặng tinh thần đó, sảy thai, thai không cứu sống được, có con bị bệnh di truyền, v.v. Luật cho phép những trường hợp hãm hiếp nhưng bắt mọi người nhảy qua một chục chướng ngại vật, chờ đúng bao nhiêu ngày, đến lúc đó thì việc thực hiện sẽ không khả thi nữa và có thể nguy hiểm đến sức khoẻ. Devil’s in the details. Cũng giống như luật maternity leave được đề xuất đã bỏ quên single parents, adoptive parents, LGBTQ parents. Những luật lệ không coi phụ nữ làm trọng dẫn đến cắt nguồn kinh phí cho kế hoạch hoá gia đình, cho thuốc ngừa thai, cho dịch vụ sức khoẻ phụ nữ cũng là giết người, giết chính người phụ nữ đang sống.

      Ngoài ra, giết người thì nhiều lắm, cho phép những người không nên có súng ống mang súng ống trong người cũng dẫn đến giết người, cấm người tị nạn chiến tranh nhập cư để người lớn và trẻ em chết hằng ngày ở Syria hay Iraq cũng là giết người, không có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống bằng những định luật giảm ô nhiễm, giữ gìn môi trường để dẫn đến bệnh tật, thiếu nguồn nước và thức ăn sạch cũng là giết người, mà lại là giết người hàng loạt chứ không phải cá nhân như quyết định phá thai của từng người phụ nữ trong trường hợp rất riêng của họ. Đã nói về quyền phụ nữ trên thế giới thì phụ nữ ở châu Phi cũng là người, cũng là một dẫn chứng vẫn còn rất nhiều thứ để làm và điều để biết.

      Phụ nữ bị trả lương thấp hơn trong khi năng suất như nhau? Bạn có chắc năng suất lao động của phụ nữ ngang hoặc hơn đàn ông không? —> Thế là bạn nghĩ năng suất của phụ nữ THẤP HƠN đàn ông? Và vì sao phụ nữ không ý kiến ý cò? –> Sao bạn biết họ không có ý kiến ý cò?

      Thời buổi thị trường, có luật chống phân biệt đối xử, kiện tụng đầy ra đó sao phụ nữ không tự ý kiến khi thấy bất công? Có ai dí dao vào cổ họ chăng –> Bạn có thể tìm hiểu những nghiên cứu dữ liệu liên quan đến việc lương của phụ nữ vì nó đã có rất nhiều. Và lương bổng không post rộng rãi, negotiation & agreement là những điểm trao đổi trực tiếp giữa employer và candidate mà không phải ai cũng biết. Những phân biệt đối xử và lương bổng trong tiềm thức thì chỉ có education và awareness trong thời gian dài mới mong thay đổi được. Ngay cả diễn viên nổi tiếng cũng không được trả lương công bằng (Charlize Theron kiện thắng, nhưng đó là cô ấy nổi tiếng, có luật sư, và không sợ mất việc). Nhiều cty ở Mỹ bắt nhân viên kí cam kết không được kiện tụng, ai cũng phải nuôi ăn gia đình thì ai kiện? Tiền đâu đi kiện?

      Có thể do sự thiếu cân bằng trong thông tin và nghiên cứu mà nghiên cứu về lương phụ nữ bằng 80% đàn ông nhiều hơn nghiên cứu cho thấy mọi người đều được trả lương như nhau. Nhưng thường thì chả ai đi nghiên cứu điều không cần thiết và không dẫn đến hành động để thay đổi thực trạng. Vậy thì chờ khi nào thêm data về nam nữ đều đã được trả lương như nhau ở nhiều nước rồi tính tiếp chứ hiện giờ evidence based conclusion là như vậy.

      Nếu như kinh nghiệm sống và quan điểm của bạn không giống như mình và những người phụ nữ khác thì bạn có thể không quan tâm đến những gì mình viết ở đây. Mình trả lời vì không muốn những người khác vào xem và thấy unprovoked comment tiêu cực như vậy, không xứng đáng với một người phụ nữ khác, và discredit cảm xúc cũng như đấu tranh mà nhiều người đã và đang thực hiện. Nếu bạn không hiểu đấu tranh cái gì vì phụ nữ đã có tất thì mình hiểu những thông tin ở đây chẳng giúp ích gì cho cuộc sống của bạn cả. Mình không biết bạn là nam hay nữ. Nếu là nữ và cảm thấy cuộc sống công bằng như thế thì chúc mừng bạn đã tiến xa hơn nhiều người khác. Còn nếu là nam thì experience của bạn sẽ khác với những người phụ nữ ở đây nên việc bắt đầu cuộc nói chuyện một cách mỉa mai tiêu cực như vậy là không cần thiết. Độc giả của mình phần nhiều là phụ nữ và những điều mình viết là một tiếng nói đồng cảm với nhiều người trong số đó. Quyền tự do ngôn luận là của bạn, còn forum này là riêng của mình chứ không phải comment section trên trang báo công cộng, nên mình trân trọng quan điểm khác với cách đóng góp khách quan chứ không ủng hộ những ý mỉa mai như vậy.

      Like

    2. Mình sẽ delete comment của bạn ở post bên kia vì nó rất hurtful và inconsiderate, mình không muốn những ai đã trải qua sexual harassment và sexual assault đọc được. Ngoại hình của mọi người không phải là chuyện lấy ra để đùa, đặc biệt là nạn nhân của sexual assault. Hai người cùng bị ảnh hưởng chất tác động lên thần kinh nhưng ai là người gây ra tội ác thì phải chịu. Uống rượu bia ngủ lăn ngoài đường không phải là cái tội.

      Like

  5. Cám ơn bạn Ngọc Bích dành thời gian và tâm trí cho blog này, đồng thời đóng góp tích cực cho sự bình đẳng giới. Tôi không nghĩ là bạn đang yêu cầu bất cứ previllege gì cho mình hay phụ nữ (như bạn Someone nói). Tôi không cần những dẫn chứng cao siêu đâu. Bản thân tôi là đàn ông mà tôi cũng cảm thấy mẹ, chị và vợ mình đôi khi bị đối xử không công bằng trong công việc và gia đình.
    Chúc bạn sức khỏe tốt, nhiều niềm vui và hạnh phúc để tiếp tục những đóng góp rất ý nghĩa của mình!

    Liked by 2 people

  6. Hình như mình bị blocked rồi thì phải, uổng công viết thật lòng, logic, súc tích 😦 Hay lần sau mình cứ vào khen lấy khen để nhỉ? 😉

    Like

    1. Không ai cần bạn khen hết, mình cũng chẳng ăn tiền bạc gì từ traffic hay comment của bạn. Mình chỉ delete crass comment của bạn vì đây không phải là chỗ cho những comment như vậy. Bạn vẫn có thể comment nếu như có ý muốn đóng góp tích cực cho chủ đề và những thông tin khác được chia sẻ ở đây. Mình chia sẻ không phải để mọi người khen vì chỉ là thông tin và kinh nghiệm chứ không phải tài năng gì hơn người. Còn mục Sống và Yêu là personal writing về quan sát cuộc sống của riêng mình. Những comment của bạn tới lúc này mình thấy không có positive intention, ngay cả câu hỏi “hay cứ vào khen lấy khen để” là vẫn mỉa mai, dù mình với bạn chẳng biết nhau thì việc gì phải get personal vậy. Nếu bạn chỉ vào vì không thích khi những vấn đề phụ nữ được đề cập tới thì đừng nên. Và đây là forum của mình nên mình được quyền không khuyến khích những intention như vây.

      Like

      1. Có đâu bạn? Vì tính mình thích mỉa mai quen rồi 😉 chứ intention là giúp bạn nhận ra cái sai của mình nên mới cất công gõ lọc cọc một bài dài trả lời bạn đó chứ. Mà không hiểu sao post hai lần bằng “someone” name nó không hiện lên 😉

        Nói chung bạn có ý tốt, mình cũng có ý tốt, chỉ tiếc là bạn đi nghe lời bọn súc vât Obama, Clinton làm giàu, làm dáng đạo đức trên xương máu đồng loại trên thế giới và tại cả chính quê hương mình.

        Cái phong trào nữ quyền hiện tại mà bạn dang mê say là sản phẩm của bọn cánh tả giật dây thôi, đừng hòa mình vào nó. Còn những gì bạn viết nói thật là xa rời thực tế quá, giờ thế kỷ 21 rồi, trai gái bình đẳng rồi, (mà thật ra phụ nữ được nhiều privilege hơn mà vẫn còn đòi nữa ;-). Chuyện anh này anh kia coo thường phụ nữ là chuyện lẻ tẻ, cũng như cô này cô kia coi thường đàn ông vậy.

        Đấy, lời góp ý chân thành tuy mất lòng nhau nhưng là mình có ý tốt đó nhé 😉

        Like

  7. “Chịu, chẳng biết nữa. Có khi họ đang âm thầm toả đi còm men các FB cũng nên.” trích cánh tả giật dây

    Like

  8. Cám ơn chị! Em cực kì thích những bài viết của chị. Câu chữ sâu sắc đơn giản mà dứt khoát. Em thích nụ cười của chị đầy năng lượng và bản lĩnh. Em cũng đang theo đuổi ước mơ du học và còn muốn đặt chân đến Châu Phi ít nhất 1 lần trong đời nữa. Đôi khi mệt và mỏi vì sức của em cũng có hank vừa làm vừa học nhưng mà chỉ nghĩ được rằng cuộc sống của mình dù là con gái thì cũng không sừng lại ở lấy chồng sinh con, em còn muốn cống hiến cho xã hội nữa! Vậy là đi! 😉 Hy vọng một bgayf nào đó em có thể gặp chị ở miền đất xa xa! Cám ơn bài viết của chị đã truyền lửa cho em rất nhiều! 🌷💕 Là con gái thật tuyệt chị ha, mà là con gái dám làm dám thử thách còn tuyệt hơn nữa! Thank you ! 🌷

    Like

    1. Cảm ơn em đã theo dõi và comment 🙂 Chị luôn thích đọc chia sẻ của những bạn trẻ đam mê thích thử thách. Chúc em nhiều thành công trên con đường phía trước!

      Like

  9. Cám ơn chị! Em cực kì thích những bài viết của chị. Câu chữ sâu sắc đơn giản mà dứt khoát. Em thích nụ cười của chị đầy năng lượng và bản lĩnh. Em cũng đang theo đuổi ước mơ du học và còn muốn đặt chân đến Châu Phi ít nhất 1 lần trong đời nữa. Đôi khi mệt và mỏi vì sức của em cũng có hank vừa làm vừa học nhưng mà chỉ nghĩ được rằng cuộc sống của mình dù là con gái thì cũng không sừng lại ở lấy chồng sinh con, em còn muốn cống hiến cho xã hội nữa! Vậy là đi! 😉 Hy vọng một bgayf nào đó em có thể gặp chị ở miền đất xa xa! Cám ơn bài viết của chị đã truyền lửa cho em rất nhiều! 🌷💕 Là con gái thật tuyệt chị ha, mà là con gái dám làm dám thử thách còn tuyệt hơn nữa! Thank you ! 🌷

    Like

  10. Cảm ơn bạn/ chị Ngọc Bích vì đã comment đối đáp với bạn Someone kia. Phụ nữ ở Châu Phi thì cũng là phụ nữ, sao Someone lại nghĩ là ko nên nói đến? Mình ko cần biết thông tin về Trump và Hilary hay về cánh tả hay Cộng hoà bên nào đúng nhưng thấy cách viết và giọng điệu của bạn Someone thật là khó chịu !
    Hi vọng bạn Ngọc Bích đừng để bụng những người như thế và xin bạn hãy tiếp tục viết những bài viết truyền lửa đến cho mình và những người khác nhé ! ❤

    Best regards from Albstadt, Germany.

    Liked by 1 person

Leave a comment