Tìm hiểu trường dược ở Mỹ- PharmD Step by step guide

Sau khi đọc thông tin khái quát ở Tìm hiểu trường dược ở Mỹ- Bắt đầu từ đâu? và hỏi bản thân những câu tất yếu như mình nêu trong blog Quyết định học dược- Hãy hỏi bản thân những điều này bạn đã sẵn sàng để bắt đầu? Nào, hãy cùng đi từng bước một nhé.

Vị trí địa lý có quan trọng với bạn không? Bạn thích ở bang nào? 

Nếu có người thân ở Mỹ và muốn ở bang đó, hay biết mình thích ở thành phố lớn, bờ Đông hay bờ Tây nhộn nhịp để dễ tìm việc thực tập, hay muốn ở chỗ rẻ hơn xa thành phố lớn và ở các bang giá cả dễ chịu hơn, đó đều là những yếu tố quan trọng nên cân nhắc.

Nếu không biết về bản đồ nước Mỹ và các bang nằm ở đâu, trang web của AACP có công cụ School Locator (www.aacp.org/resources/school-locator) mới khá là hữu dụng. Các con số trên bảng đồ là số lượng trường dược ở từng khu. Như trong hình, chỉ ở khu Đông Bắc Mỹ đã có đến 17 trường từ bang Massachusetts, New York (upstate và gần Manhattan), đến Pennsylvania, v.v. Ở bờ Tây và khu California có cả chục trường. Florida cũng 5 trường. Khu Ohio/Indiana cũng khá là nhiều.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.23.25 AM.png

Nếu muốn nhìn theo danh sách, trong file này- PharmD list– bạn sẽ tìm được một list các chương trình PharmD theo tiểu bang từ A đến Z. Ở hình minh hoạ dưới, cột Location list tiểu bang, và bạn có thể tìm hiểu từng trường có chương trình mấy năm, trường nào có chương trình 0-6, trường nào yêu cầu bằng cử nhân, v.v.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.00.16 AM.png

Ngoài hai công cụ trên, AACP còn có School Directory (www.pharmcas.org/school-directory/#/pharmd/general-information) để tham khảo. Mình thấy trên list này có cái thú vị là có thể nhìn rõ trường nào được chứng nhận (Full accreditation), hay đang apply cho chứng nhận (Candidate- chắc là do mới mở, nếu vậy thì chưa chắc có kinh nghiệm và tốt như các trường lâu đời), và có trường đang bị “probationary status” do bị sai phạm, hoặc trễ nải trong việc hoàn thành yêu cầu của chứng nhận và đang bị hưởng “án treo”.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.28.21 AM.png

Yêu cầu đầu vào (Admission Policies)

Trường có yêu cầu PCAT? Trường có nhận người nước ngoài (không phải trường nào cũng nhận)? Trường yêu cầu phải có các lớp khoa học nào? Trong file Admission policies bạn sẽ tìm được những thông tin đó, và cả tiền nộp đơn, deadline, v.v. Nhưng hãy lưu ý: file này là tổng hợp thông tin từ các trường, có thể sẽ không bao gồm update mới nhất, có thể không chính xác 100%. Bạn luôn cần truy cập vào trang web chính thức của trường để có thông tin mới và chính xác nhất.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.05.23 AM

Các lớp phải có khi nộp đơn vào trường (Pre-requisites)

Đây là yêu cầu chủ yếu dành cho những ai đã học 2 năm đại học hoặc 4 năm tốt nghiệp cử nhân và muốn nộp đơn vào học dược. Trường dược sẽ list pre-requisites gồm những lớp khoa học tự nhiên nào, bao nhiêu lớp, bao nhiêu tín chỉ, v.v. trong file này Pharmacy Schools Prerequisites 2017.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.12.42 AM.png

Screen Shot 2018-01-13 at 11.13.01 AM

Khác với các chương trình này, chương trình 0-6 thường nhận học sinh từ cấp 3 nên sẽ không có yêu cầu như vậy. Mình nhắc lại lần nữa, những thông tin tổng kết ở đây có thể sẽ khác với thông tin chính thức từ trường. Hãy truy cập website và email admissions hỏi cặn kẽ nếu bạn có lo lắng vấn đề gì về pre-requisites. Họ thường rất gần gũi, muốn giúp đỡ và trả lời câu hỏi của bạn.

Tiền học phí của các trường 

Tuy không phải là thông tin chính xác nhất, nhưng nhìn trong file này Tuition bạn có thể thấy được các trường mắc rẻ so với nhau như thế nào. Trường công state school/public school thường rẻ hơn trường tư private school cho người Mỹ (in-state vs out-of-state, ví dụ nhìn thử Florida A&M giá tiền học cho người ngoài bang cao gấp 3). Nhưng đối với sinh viên quốc tế thì trường nào cũng đắt, tất cả đều lấy giá out-of-state. Có những trường học phí đến 70,000 một năm (mình thấy hơi quá đáng), có thể là vì nó là trường tư, và có trường gọi là “for-profit” thì đắt hơn, khác với đa số các trường lâu đời thường là “non-profit”.

Screen Shot 2018-01-13 at 11.34.35 AM.png

Đừng quá quan tâm đến ranking xếp hạng của trường

Pharmacy School Ranking Mọi người xem tham khảo, đây là bảng xếp hạng hơn 100 trường dược ở Mỹ có accreditation (được chứng nhận) từ Accreditation Council for Pharmacy Education (ACPE). Theo mình, mọi người không nên quá chú trọng vào ranking, vì cách thức ranking (methodology) để đưa ra thông số như thế này có thể không phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi người. 

Các trường top 3-5 thì tất nhiên ấn tượng tốt, nhưng còn lại từ 10 đến cỡ 60-70 chẳng ai chú ý là cao hay thấp cả. Chỉ nên lưu ý các trường ranking chót bảng, hoặc quá mới (chưa có ai biết) hay trường không có accreditation. Công ty mình hay các chương trình fellowship hay residency tuyển người thì từ đủ các trường khác nhau. Vì sinh viên vào được đến fellowship đã là crème de la crème (nôm na là “đỉnh của đỉnh”) rồi, thì trường không quan trọng. Họ nhìn vào kinh nghiệm, thành tích, khả năng phỏng vấn và presentation, v.v. Giữa hai người cạnh tranh về mọi mặt, thì thỉnh thoảng người ta mới phải hỏi đến điểm số GPA. Còn khi apply cho residency thì GPA và tên tuổi của trường đúng là quan trọng hơn, nhưng không phải là tất cả.


Tóm lại, chọn trường là việc rất riêng, phải phù hợp với bản thân sinh viên và gia đình. Những yếu tố tối quan trọng là giá tiền học, khả năng chi trả, yêu cầu đầu vào, chất lượng, trường ở đâu (vì nếu quá hẻo lánh, ít gần công ty hay bệnh viện có thể sẽ ảnh hưởng đến việc bạn đi thực tập, tìm việc làm theo hướng mình muốn). Chúc các bạn tìm được ngôi trường mình mong muốn.

Muốn tìm hiểu thêm thông tin, mọi người có thể truy cập trang web của American Associations of Colleges of Pharmacy


Nếu các bạn có câu hỏi thì comment dưới hoặc Facebook Page của trang. Nếu có đăng lại bài, xin vui lòng dẫn nguồn tên mình và địa chỉ của trang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi!

-Ngọc Bích, PharmD, RPh

Các bài liên quan:

4 thoughts on “Tìm hiểu trường dược ở Mỹ- PharmD Step by step guide

  1. Em đang tìm hiểu và muốn theo học ngành dược ở Mỹ. Những thông tin của chị chia sẽ thực sự rất hữu ích. Thank chị! Em muốn hỏi, có chương trình đào tạo về dược sỹ nào có thể bắt đầu theo học từ hệ cao đẳng. Chẳng hạn bắt đầu từ 1 trường cao đẳng cộng đồng rồi chuyển tiếp lên hệ đại học không?

    Liked by 1 person

    1. Chào em. Việc trường dược có nhận các tín chỉ từ cao đẳng công đồng không thì tuỳ vào trường, không phải trường nào cũng nhận. Em nên tìm hiểu một số trường dược mà mình muốn vào, hỏi xem họ có cho chuyển tiếp như vậy không trước khi đi học để đỡ mất thời gian tiền bạc.

      Liked by 1 person

  2. Em đã tốt nghiệp đại học dược ở Việt Nam và muốn đi du học Mỹ ngành này. Theo chị thì cách nào là nhanh nhất để có thể hành nghề dược ở Mỹ ạ? Em cứ nghĩ đến 5 năm học dược rồi qua đó học lại thì thấy lo lắm.

    Like

Leave a comment