Du học ở Mỹ- Lời khuyên cho ai học nửa chừng ở Việt Nam, chuẩn bị đi định cư, muốn chuyển ngành, v.v.

Trong một bài trước, mình có bàn về Hành nghề ở Mỹ – Con đường nào cho dược sĩ đào tạo ở Việt Nam? đối với những ai đã học xong dược sĩ ở Việt Nam rồi. Còn những bạn đang học đại học nửa chừng thì sao? Học dược hay các ngành khác muốn chuyển qua dược? Một tình huống hay gặp khác là những bạn chuẩn bị theo gia đình đi định cư ở Mỹ nên học dở dang hay muốn chuẩn bị cho vài năm tới. Đây là những lời khuyên của mình.

Tiếng Anh, tiếng Anh, tiếng Anh

Đừng lo lắng qua đây học Toán Lý Hoá ra sao, khi chưa qua thì ngồi ở nhà lo lắng cũng không ích lợi gì nhiều. Những môn này qua đây có trường lớp, hoàn cảnh bắt buộc mình phải học được hết. Còn nếu bạn ngại là ở VN học ở các môn tự nhiên, thật ra hệ thống giáo dục ở Việt Nam nó khác, và khắt khe hơn nhiều, học thuộc lòng ít vận dụng nên người bình thường cũng tưởng mình học kém.

pexels-photo-247819.jpeg

Cái bạn cần lo trước ở nhà là khả năng tiếng Anh! Vì dù bạn có giỏi các môn khác ở Việt Nam thế nào mà qua đây vào lớp không hiểu gì hết thì sẽ thi không được, học không lại, làm việc nhóm không ra đâu. Hồi cấp 2 mình học chuyên Anh, trước khi đi du học sợ là qua đây ai cũng nói tiếng Anh rồi mình chuyên gì..? Nhưng nhờ vốn tiếng Anh cứng cáp, mình mới học theo kịp các bạn Mỹ trong tất cả các môn và đạt điểm trung bình đầu khoá. Nhờ có tiếng Anh bạn cũng sẽ dễ hoà đồng hơn, giúp hộ nhập cuộc sống văn hoá ở Mỹ nhanh hơn, tiện lợi cho cuộc sống và sức khoẻ của bản thân.

Có nên học tiếp và học xong đại học ở Việt Nam?

pexels-photo-356086.jpeg

Theo mình nếu bạn đã học gần xong, và có thời gian học hết đại học trước khi đi định cư thì là một kế hoạch tốt. Khi đã có bằng Bachelor’s Degree, dù là ở một nước khác, thì nó cũng gọi là có tấm bằng trong mắt các trường ở Mỹ hay nhà tuyển dụng. Qua đây có thể người ta nhìn tấm bằng và học bạ rồi yêu cầu bạn học lại/học thêm một vài lớp, vẫn đỡ hơn là chỉ có tấm bằng tốt nghiệp cấp 3. Còn nếu chỉ mới vừa đi học, thì qua đây học lại để lấy bằng ở Mỹ sẽ tiện hơn.

Tìm hiểu ngành mình ưu thích và các yêu cầu đi học 

Nếu có ý định đổi ngành hay học lên thạc sĩ, bạn nên dành thời gian học tiếng Anh thật tốt và tìm hiểu về con đường phía trước. Học thạc sĩ ở Mỹ thường đòi hỏi phải vượt qua kì thi GRE, hay học MBA thì cần GMAT, học luật thì cần LSAT, học dược cần PCAT, y cần MCAT. Nếu có ý định đi học, bạn có thể tìm hiểu về các cuộc thi này để chuẩn bị. Các loại thi này thường không chú trọng vào kiến thức cứng, mà về kĩ năng lí luận, logic, làm toán cơ bản, và rất nhiều tiếng Anh. Mình nhắc lại lần nữa- Học tốt tiếng Anh không bao giờ là thừa! 🙂

Một điều cần lưu ý nữa là môi trường Mỹ, người Mỹ vô cùng tự thân vận động. Ở đây không có các lớp học thêm nhan nhản như ở VN, thầy cô bảo gì làm đó, dạy gì biết đấy thôi. Ở đây học thêm đắt đỏ, và theo mình trừ khi cần thiết lắm thì mới phải đi học thêm. Vì mọi người hoàn toàn có thể tự học để thi các kì thi này đến một kết quả tốt nhất định, học thêm có thể giúp bạn đạt được tầm cao mới hơn, nhưng không phải là bắt buộc để thành công.

Các lớp học thêm không chính thức ở Mỹ 

Có nhiều người không biết là một số trường đại học và cao đẳng cộng đồng ở đây có các chương trình ban đêm hay vào mùa hè. Bạn không bắt buộc phải là sinh viên chính thức học lấy bằng, có thể học lấy chứng nhận hay lấy từng lớp. Đối với những ai đã tốt nghiệp đại học ở VN qua đây chưa biết muốn làm gì, học lại ở đâu, thì có thể tìm hiểu và học qua các lớp này.

Screen Shot 2018-01-15 at 7.18.11 PM.png

Ở Boston mình biết như trường mình có Northeastern University College of Professional Studies, hay Harvard University có Harvard Extension School. Nhiều dạng người học theo chương trình này:

  • Thi rớt các lớp trong trường đại học chính nhưng mùa hè trường không có offer lớp đó, thay vì chờ sang năm sau chậm trễ việc học thì đi học bù lấy được tín chỉ. Lúc học dược bạn mình có người rớt và đi học chữa cháy kiểu này
  • Những người đã tốt nghiệp đai học muốn chuyển ngành hay chuẩn bị vào trường y (premedical), trường dược, học cao học nhưng chưa đủ pre-requisites nên đi học thêm cho đủ trước khi nộp đơn. Bạn mình có anh kĩ sư muốn thi vào trường y nên đi học thêm để hoàn thành pre-requisite ở Harvard.
  • Còn nhiều lí do khác có thể mình không biết, như là thích thì đi học cho biết 1, 2 lớp

Điều cần lưu ý là tuỳ bang, tuỳ trường, đôi khi trường đại học bạn muốn vào không nhận tín chỉ từ trường cao đẳng cộng đồng. Trước khi học bạn nên tìm hiểu kĩ, tránh việc học công cốc rồi phải học lại.

Tạm kết- Hãy chuẩn bị cho cuộc sống mới 

Môi trường ở Mỹ rất thích hợp cho người chịu khó và chăm chỉ học tập lao động. Nếu được đi du học hay định cư, đây là một khởi đầu mới. Tuy sẽ có nhiều khó khăn thử thách, nhưng nó sẽ hoàn toàn thuộc vào khả năng và ý chí của bạn. Ở đây người ta không quan tâm gia thế, quen biết, con ông cháu cha nhiều như ở quê nhà, tương lai nằm trong tầm tay bạn. Hãy tận dụng cơ hội và đạt được những gì bạn mơ ước.


Nếu các bạn có câu hỏi thì comment dưới hoặc Facebook Page của trang. Nếu có đăng lại bài, xin vui lòng dẫn nguồn tên mình và địa chỉ của trang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi!

-Ngọc Bích, PharmD, RPh 

6 thoughts on “Du học ở Mỹ- Lời khuyên cho ai học nửa chừng ở Việt Nam, chuẩn bị đi định cư, muốn chuyển ngành, v.v.

  1. Đây là lần đầu em cmt ở 1 page nào đó. Vì thực sự việc cmt khá là mệt vì phải để lại tên và gmail bla bla.
    Em cảm ơn chị rất nhiều vì những bài viết rất hữu ích này

    Liked by 1 person

  2. em học xong năm nhất khoa tâm lý học ở việt nam nhưng khi qua mỹ định cư (diện F4) , em muốn học trường y thì có cần thư giới thiệu của giáo viên không ạ? giáo viên đại học hay phải quay lại trường thpt xin ạ? ngoài ra, em phải học Chương trình dự bị đại học trước khi vào đại học phải không ạ? em cảm ơn

    Like

  3. Chào bạn, bạn cho hỏi mình có bằng Đại học Tài chính Ngân hàng ở VN, nhưng khi theo gia đình qua mỹ định cư thì mình muốn học Dược, vậy bây giờ mình cần học Tiếng Anh và có cần học PCAT trước khi qua Mỹ hok bạn, hay điều kiện nào để mình được nhận vào học Dược vậy bạn?

    Cảm ơn bạn!

    Like

    1. Chào bạn. Điều kiện để vào trường dược cụ thể được trường pharmacy school nêu rõ trên website của họ, bao gồm yêu cầu PCAT hay không, hay tín chỉ gì, đều khá dễ dàng truy cập thông tin. Mỗi trường có thể có requirement khác nhau một chút

      Like

Leave a comment