Introvert (Phần 3): Network như một introvert

Là một introvert, mình network như thế nào?

Tuy không phải là social butterfly (những người tung tăng thích giao tiếp), mình vẫn có những mối quan hệ nhất định, vẫn làm quen bạn bè đồng nghiệp mới, và vẫn tạo được một network có thể giúp đỡ lúc mình cần lời khuyên, gặp khó khăn. Nhưng tất cả những thứ này không tự nhiên đến, mà trải qua quá trình gầy dựng dài lâu, cộng thêm việc mình phải thúc đẩy bản thân mỗi ngày.

Introvert-Career-Fair.jpg

Hài lòng, thoải mái, và trân trọng bản thân là một introvert không có nghĩa là bạn cứ như thế mà ngồi chờ người khác sẽ đến làm quen với mình. Như cô Susan Cain nói, introvert cũng nên giả bộ làm extrovert trong một số trường hợp. Có thể lúc đầu bạn thấy khó khăn hay khó chịu, nhưng đối với mình đôi khi điều đó lại dẫn đến những ngạc nhiên thú vị bất ngờ.

Lợi ích của việc chơi với extrovert hay giả bộ làm extrovert

Vì người khác biệt nhau đôi khi hấp dẫn nhau. Các bạn extrovert sẽ thấy người introvert thật là sâu sắc và thích ngồi nói chuyện. Còn các bạn introvert có thể sẽ thấy đi cùng người extrovert thật là vui và mới lạ vì họ hay thúc đẩy bạn đến với những trải nghiệm mới mà một mình bạn không muốn/dám làm.

Một lần đi dự hội thảo tuyển sinh viên vào làm cho công ty, mình phỏng vấn một bạn khá giỏi khiến mình có ấn tượng. Tuy bạn ấy không vào được công ty mình nhưng có công ty khác nhận. Sau đó bạn ấy tự dưng liên lạc với mình, rồi trở thành bạn và hay đi chơi cùng. Cậu bạn này có cái rất dễ làm quen người lạ và khá lớn tiếng. Mỗi lần đi đến chỗ mới, dù là quán ăn, hàng nước, hay công viên, đều tự nhiên như ruồi hỏi oang oang người làm ở đó “Theo anh/chị thì món nào ở quán này người ta thích nhất? bán chạy nhất?” hay “Nếu chỉ có 1 tiếng đồng hồ đi dạo ở đây thì tui nên đi đâu, bạn giới thiệu với“. Lúc đầu mình cũng ngại chết vì cậu này to mồm đi đâu cũng lân la. Nhưng nhờ thế mà mình mới biết món nào ngon, chỗ nào nên đi. Bây giờ chính mình cũng hay hỏi như thế, vì ngoài việc tìm thông tin nó còn giúp mình bớt e ngại khi nói chuyện với người lạ.

Một số mẹo nhỏ có thể thử ngay 

1. Trước khi đi vào một môi trường mới như hội họp hay sự kiện dành riêng cho networking, bạn có thể rủ một đứa bạn gần gũi đi cùng. Như thế bạn sẽ bớt run, cảm thấy an toàn hơn, và khi giao tiếp với người lạ sẽ có người đỡ qua đỡ lại nhỡ bạn bị bí lời.

2. Nhưng nếu không tìm được người đi cùng, thì cứ đi! Đến nơi, bạn có thể nhắm tới một người khác cũng hơi rụt rè như mình và bắt chuyện trước. Nếu họ cũng là introvert thì chắc chắn hai người sẽ hợp rơ ngay, rồi hỏi sở thích và mục tiêu của nhau đến đây làm gì. Sau đó có thể hợp tác cùng đi gặp các đối tượng mà hai bạn xác định muốn làm quen.

3. Nếu là sinh viên, bạn hãy tận dụng những dịp trường có giao lưu cựu sinh viên, hoặc mời những người thành công đến phát biểu. Lúc ngồi nghe nên nghĩ ra câu hỏi cụ thể để hỏi thêm. Sau khi nghe phát biểu, bạn nên nán lại chờ để bắt tay trực tiếp làm quen, giới thiệu bản thân: tên tuổi, đang học/làm gì, tại sao bạn đến nghe họ nói, và bạn thấy có gì thú vị về buổi gặp gỡ này, v.v Sau đó xin danh thiếp và lịch sự nói để có thể liên lạc khi bạn cần lời khuyên, hi vọng họ không phiền (Thường thì người thành công cũng thích giúp đỡ các em non trẻ)

4. Nếu đang đi làm, bạn có thể đặt mục tiêu cho bản thân như: mỗi khi có họp toàn công ty, hay picnic, hay off-site cho văn phòng, bạn sẽ cố gắng làm quen 1-2 người mình chưa nói chuyện bao giờ. Dễ lắm, cứ có lí do đi uống nước, hay xếp hàng làm gì đó, bạn quay qua cười “Hi, I’m ABC. I work in XYZ. Nice to meet you!” Chỉ một nụ cười đó thôi, nhưng trong kinh nghiệm của mình 100% mọi người đều cười lại và làm quen. Chưa gặp ai bất lịch sự đến nỗi quay đi không nói gì.

Vài điều quan trọng

Điều 1: Đừng sợ bị từ chối. Bị người ta làm lơ hay bất lịch sự cũng không chết đâu! Người bất lịch sự thì làm quen cũng chẳng được gì. Và introvert nhiều khi hay ngại, nghĩ là mình không khéo nói chuyện, không dám mạnh dạn tiếp xúc. Thật ra nếu đã vô duyên thì introvert hay extrovert cũng vô duyên 🙂 Nếu biết bản thân mình thế nào, bạn cứ mạnh dạn làm quen, nói chuyện, từ từ sẽ vượt qua sự bồn chồn ngại ngùng đó.

Điều 2: Một vài người bạn để lại ấn tượng sẽ có ích hơn một nắm danh thiếp không bao giờ đụng tới. Đừng cố gắng quá sức để làm quen hết mọi người một lúc. Hãy đẩy bản thân ra khỏi comfort zone mỗi lần một ít, nhưng vẫn phải thoải mái vì nếu bạn quá mệt mỏi thì sẽ đâm ra ngán ngẩm các cuộc làm quen này và không muốn tham gia nữa.

Điều 3: Phải giữ mối quan hệ đó sau lần gặp đầu tiên! Nhiều introvert (như mình) hay nghĩ “Ôi họ làm gì mà nhớ nổi mình” nên chìm xuồng luôn, không liên lạc nữa. Nhưng thật ra người ta nhớ! Có thể không nhớ rõ, nhưng nếu bạn được cho danh thiếp hay tìm được họ trên LinkedIn, có thể gửi vài dòng cảm ơn về sự kiện, và bạn vui vì được làm quen thì sẽ giúp người ta gợi nhớ.

Ưu điểm của introvert là hay để ý chi tiết và thể hiện sự quan tâm chu đáo. Bạn có thể gửi email chúc sức khoẻ nhân dịp lễ tết, hay khi thấy người ta được thăng chức. Còn những người khá thân (như sếp cũ, đồng nghiệp cũ, bạn xã giao), bạn có thể email họ mỗi khi thay đổi công việc, được thăng tiến, hay đọc được một tin tức bài báo nào đó khiến bạn nghĩ đến họ, hoặc bạn nghĩ họ cũng sẽ thấy thú vị. Đôi khi bạn bị mất việc và email nhờ giúp đỡ, cũng ít ai từ chối không giúp gì cả. Ít nhất họ sẽ cố nghĩ xem có ai đang cần tuyển người, hay cho bạn một lời khuyên gì đó.

successful introverts.jpg

Lời kết

Như mình đã nói ở blog trước về việc mình tìm được internship ở Việt Nam, networking giống như chăm sóc một khu vườn. Bạn không chăm chỉ vun vén thì nó sẽ nhanh héo tàn. Là introvert, làm quen người lạ là bước khó khăn nhất. Còn việc giữ quan hệ thì theo cách riêng của introvert, bạn sẽ khiến người ta trân trọng những hành động nhỏ thể hiện sự quan tâm của mình.

Một số bài khác về Networking

Các bài liên quan


 

Nếu các bạn có câu hỏi thì comment dưới hoặc Facebook Page của trang. Nếu có đăng lại bài, xin vui lòng dẫn nguồn tên mình và địa chỉ của trang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi! 

-Ngọc Bích, PharmD, RPh

Photo credit: Featured ImageIntrovert career fairSuccessful introverts

 

4 thoughts on “Introvert (Phần 3): Network như một introvert

  1. Em cảm ơn chị nhiều lắm ạ, bài viết tuyệt vời giành cho những đứa ‘nhát gan’ như em. Em sẽ cố gắng làm theo lời khuyên của chị và cô Susan ạ.
    À chị ơi, chị có thể viết một bài về kinh nghiệm học của chị được không ạ, làm thế nào chị vượt qua được những lúc intense trước kỳ thi vậy ạ ? Em vẫn đang quay cuồng với các môn học đây ạ, mặc dù đã là năm 2 nhưng mỗi lần đến kỳ thi là em thấy rã rời hết cả, em nghĩ vấn đề của mình là không thể quản lý thời gian bản thân và thực sự tập trung lúc học dẫn đến dù em đã cố học đi học lại nhiều lần từ trước kỳ thi nhưng vẫn quên ạ, mặc dù điểm em năm 1 cũng không đến nỗi tệ nhưng em lo lắng cho những môn sau này, liệu có cách nào để nhớ toàn bộ những thứ mình đã học không chị ? Em đang đọc thêm giáo trình tiếng Anh nhưng tình hình cứ đọc môn này rồi chồng lấn môn khác em không thể take in được hết ạ 😦 Em rất mong được chị cho lời khuyên ạ, cảm ơn chị nhiều nhiều 🙂

    Like

  2. Cảm ơn chị Ngọc Bích rất nhiều vì bài chia sẻ bổ ích!

    Bản thân em cũng là introvert. Em muốn hỏi chị có lời khuyên gì cho introvert trong small talks không ạ? Em nghĩ small talks rất quan trọng vì nó giúp người mới quen thoải mái, cởi mở và vui vẻ hơn, nhưng em hay bí chủ đề và cũng không nghĩ ra jokes để kể 😦 .

    Cảm ơn chị Ngọc Bích!

    Like

Leave a comment