Tìm hiểu về PCAT- Thi đầu vào trường dược ở Mỹ

Mình đã viết khá nhiều về ngành dược và học dược ở Mỹ trong mục Ngành dược ở blog này. Tuy nhiên, con đường học dược của mình theo chương trình 0-6, nên mình không phải thi PCAT. Để đáp ứng nhu cầu của một số bạn hỏi về PCAT, mình đã nhờ Quỳnh Hương, một người bạn thân đã từng guest post trên blog bài Clinical Pharmacy với Quỳnh Hương. Quỳnh Hương học dược theo 4+4, có bằng cử nhân rồi mới apply vào trường dược, và có kinh nghiệm về PCAT.

—-

Pharmacy College Admission Test (PCAT)

Disclaimer: Mình thi PCAT năm 2011. Từ lúc mình thi đến nay, bài thi PCAT đã có ít nhiều thay đổi. Mình đã cố gắng cập nhật các thông tin mới nhất trong bài viết này, nhưng kinh nghiệm của mình trong việc ôn thi và với các tài liệu luyện thi có thể khác với hiện nay.

Tổng quan

PCAT là một bài thi chuẩn hoá (standardized test) thường được các trường dược sử dụng cho việc tuyển sinh. Nếu bạn dự tính học dược ở một trường 0-6 thì thường không cần quan tâm tới bài thi PCAT (đọc thêm hai bài viết này nếu muốn biết thêm về các mô hình trường dược khác nhau Các mô hình trường dược khác nhauSo sánh các kiểu trường dược ở Mỹ).

Đa số các trường còn lại đều yêu cầu kết quả thi PCAT. Một số ít các trường không yêu cầu bài thi này, các bạn có thể xem danh sách ở link này. 

PCAT thi vào lúc nào? 

Mỗi năm thường có nhiều đợt thi (testing windows) PCAT trải từ khoảng tháng 7 đến tháng 1 năm sau. Kỳ thi năm 2017-2018 có bốn đợt thi vào tháng 7, tháng 9, tháng 10-11, và tháng 1. Đa số lịch thi các năm cũng sẽ tương tự như vậy. Nếu bạn muốn nhập học trường dược vào mùa thu năm 2019 thì bạn có thể bắt đầu thi vào tháng 7 năm 2018 và trễ nhất là tháng 1 năm 2019. Bạn có thể đăng ký thi nhiều đợt thi, nhưng chỉ được thi một lần trong mỗi đợt thi mà thôi. Ví dụ, bạn có thể thi một lần trong đợt thi tháng 7 và thi lại một lần khác trong đợt thi tháng 9, nhưng bạn không được thi hai lần trong đợt thi tháng 7.

Khi chọn ngày thi, bạn cần chọn ngày thi đủ sớm để kịp gửi điểm tới các trường bạn muốn nộp đơn. Từ ngày thi đến lúc điểm chính thức được gửi đến các trường có thể mất tới 5 tuần, nên nếu trường bạn muốn học có hạn chót nộp hồ sơ ngày 31 tháng 1 thì bạn không nên đăng ký thi ngày 15 tháng 1.

Bạn nên đăng ký thi càng sớm cáng tốt. Hạn chót để đăng ký cho các đợt thi thường là hai tháng trước ngày bạn muốn thi. Nếu đăng ký trễ hơn thì bạn có thể sẽ phải trả thêm phí đăng ký trễ, và có thể những địa điểm thi gần bạn đã hết chỗ và bạn phải đi thi ở xa hơn. Phí đăng ký là năm 2017-2018 là $210, cộng thêm $49 nếu đăng ký trễ.

Đăng kí thi PCAT 

Để dự thi, bạn cần hoàn tất hai bước: (1) đăng ký dự thi và trả phí ở trang web www.PCATweb.info, và (2) đặt chỗ và ngày/giờ thi cụ thể với Pearson VUE ở www.pearsonvue.com/pcat.

Đầu tiên, vào trang web www.PCATweb.info, chọn “Log in”, rồi chọn “Create user account” (hoặc điền username và password nếu bạn đã từng đăng ký rồi). Điền tất cả các thông tin cần thiết để hoàn tất đăng ký. Khi đăng ký, bạn cần chọn hai loại giấy tờ tuỳ thân (identity document – ID) mà bạn sẽ đem theo khi đi thi. Một trong hai IDs này được xem là ID chính (primary ID), và nó phải có tên, hình, và chữ ký của bạn, ví dụ như passport hoặc bằng lái xe ở Mỹ. ID thứ hai có thể là passport hoặc bằng lái, hoặc cũng có thể là thẻ sinh viên, thẻ thư viện, hoặc thậm chí là thẻ tín dụng. Bạn cần điền tên của bạn vào bảng đăng ký chính xác như tên trên primary ID, nếu không thì đến ngày thi bạn sẽ không được thi. Ví dụ bạn Hạnh có bằng lái để tên là Hanh Nguyen và thường dùng tên tiếng anh là Hannah, thì bạn phải điền tên là Hanh Nguyen chứ không phải Hannah Nguyen.

Phí đăng ký dự thi phải được trả bằng một thẻ tín dụng từ một ngân hàng của Mỹ. Trong lúc đăng ký, bạn được phép chọn 3 nơi để gửi điểm đến miễn phí. Nếu bạn dự định nộp đơn và các trường tuyển sinh thông qua PharmCAS (đa số các trường tuyển sinh qua PharmCAS – chi tiết về PharmCAS xin hẹn một blog post khác) thì bạn chỉ cần gửi điểm một lần tới PharmCAS mà thôi, và các trường bạn nộp đơn trên PharmCAS đều sẽ thấy được điểm này. Nếu bạn muốn gửi thêm cho những nơi khác thì phí gửi điểm là $20 cho mỗi nơi.

Sau khi hoàn tất đăng ký dự thi và trả phí ở trang web PCAT, bạn sẽ nhận được một email xác nhận cùng với các thông tin bạn cần để đặt chỗ và ngày thi. Sau đó, vào trang web www.pearsonvue.com/pcat và chọn “Schedule online” để đặt chỗ. Chọn “Create a web account” (hoặc điền username và password nếu bạn từng đăng ký rồi – tài khoản này khác với tài khoản trên trang web PCAT), điền PCAT CID (từ tài khoản của bạn trên trang web PCAT), rồi kiểm tra các thông tin cá nhân cho chính xác. Nhấp vào “PCAT: Pharmacy College Admission Test”, chọn “Schedule this Exam”, rồi làm theo hướng dẫn để chọn ngày, giờ, và đỉa điểm thi. Sau khi đặt chỗ xong, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ Pearson VUE.

Đọc thêm PCAT Candidate Information Booklet để biết thêm chi tiết về bài thi PCAT. Nếu các bạn có thắc mắc về việc đăng ký thi hoặc về cấu trúc bài thi, trang web www.PCATweb.info có rất nhiều thông tin hữu ích. Trong bài sau, mình sẽ bàn cụ thể về cách chuẩn bị cho kì thi.

Quỳnh Hương, PharmD, RPh 

Sources:

Các bài liên quan:

Leave a comment